Wednesday, September 21, 2022

5 BÍ QUYẾT ĐỂ VƯỢT QUA CƠN NÓNG GIẬN KHI THẤY CON CHƠI GAME NHIỀU

 

Bạn có khó chịu khi thấy con chơi game nhiều không?
Trước đây, mình là người mẹ dễ nổi nóng. Đặc biệt, khi thấy con mải chơi game, không học bài. Nhắc nhiều mà con không nghe lời, là mình chỉ muốn sập nguồn điện hay rút dây mạng.
Nhưng mình nghĩ như vậy sẽ ảnh hưởng tới máy tính nên chỉ dừng lại ở việc là mắng con một trận. Sau mỗi lần như thế, mình thấy con muốn tránh né mình, ít nói chuyện với mình và sợ khi thấy mình tới gần.
Sự lo lắng, căng thẳng của mình đã truyền sang con, khiến con ít tập trung được khi học tập.
Thế là mình rút ra được một bài học: Hãy kiềm chế trước những cơn giận. Vì mình thấy rằng, sau những cơn giận đó, mọi thứ trở nên xấu hơn, năng lượng của mình và con đều như cạn dần, mệt mỏi hơn và chẳng muốn làm gì cả.
Đây là một vài kinh nghiệm của mình, xin chia sẻ để các mẹ tham khảo nhé:
1- Đọc thần chú: BÌNH TĨNH NÀO! BÌNH TĨNH NÀO!
Khi nào thấy việc gì đấy khó chịu, là mình tự nhủ "Giận thì hại thận, cáu thì hại máu" hoặc "Nóng giận chỉ làm mọi việc xấu đi". Và mình sẽ chậm lại một chút, để tìm giải pháp hợp lý cho vấn đề.
2-HÍT THỞ ĐỀU.
Sau khi tự nhủ, bình tĩnh nào, thì mình sẽ quay về bên trong để làm bạn với cảm xúc giận dữ của mình, và quan sát hơi thở. Việc nhận diện hơi thở, giúp nhịp tim mình được ổn định hơn, nhờ vậy bộ não cũng trở nên bớt nóng hơn.
3-TRÒ CHUYỆN, LẮNG NGHE để THẤU HIỂU.
Sau khi giữ được tâm trạng ổn định hơn rồi, mình sẽ trò chuyện với con để làm bạn với con. Khi chúng ta hòa mình vào thế giới của con rồi, thì con sẽ trò chuyện cởi mở, thoải mái với chúng ta. Từ đấy, chúng ta sẽ hiểu được những mong muốn, khả năng và khó khăn của con.
4-TÌM RA GIẢI PHÁP.
Sau khi trò chuyện thoải mái, thì con sẽ an tâm rằng mẹ tới gần mình để GIÚP mình chứ không phải TRÁCH PHẠT mình. Từ đó, chúng ta có thể cùng con thảo luận để tìm ra giải pháp giúp việc học và chơi hợp lý hơn, cân bằng hơn.
5-CAM KẾT NHỎ.
Để giúp con có ý thức hơn trong việc học và chơi, mẹ hãy cùng con đưa ra những cam kết nhỏ, dễ thực hiện để giúp con xây dựng dần những thói quen tốt. 
Ví dụ: Khi con chơi xong, con đọc sách 15 phút nhé.
Hoặc: Con học bài 30 phút đi rồi mẹ cho con chơi tiếp 30 phút nhé.
Hoặc: Con chơi game nhiều sẽ mỏi mắt, nên sau mỗi 15 phút chơi thì ra nhìn cây 5 phút nhé. 
Kèm theo những cam kết đó là những lời động viên, khen ngợi những việc mà con làm tốt được.
Khi con có nhận thức tăng dần, ước mơ lớn dần, muốn trở thành người tốt hơn, có giá trị hơn thì con sẽ có thể giảm bớt thời gian chơi game.
Hy vọng, với những kinh nghiệm này, sẽ giúp các mẹ giảm stress trước các cơn nóng giận và làm bạn với con thật vui nha!
Theo FB Làm Mẹ Không Stress

0 comments:

Post a Comment

Clip Câu Chuyện Hay Gieo Hạt Cùng Vĩ Nhân

Clip Câu Chuyện Hay Gieo Hạt Cùng Vĩ Nhân
Rèn Luyện Đạo Đức, Trí Tuệ và Nghị Lực Cùng Con

Happy Book - Thấu hiểu và Phát triển bản thân

Happy Book - Thấu hiểu và Phát triển bản thân
Số Học Ứng Dụng - Công cụ giúp cha mẹ Nuôi dạy con Trưởng thành trong Hạnh phúc