Wednesday, September 28, 2022

LÀM GÌ KHI CON BƯỚNG BỈNH?

LÀM GÌ KHI CON BƯỚNG BỈNH?
😊AI BƯỚNG HƠN AI?
🥰ĐẰNG SAU SỰ BƯỚNG BỈNH LÀ GÌ?
Mẹ thường thấy mệt mỏi khi nói mãi mà con không nghe, bảo mãi mà con không làm, nhắc mãi mà con không thay đổi!
- "Ăn nhiều rau vào con, ăn nhiều vào thì mới khỏe" Mẹ gắp rau vào bát con.
- "Con không thích ăn rau đâu" Con gắp ra khỏi bát.
- "Đã bảo ăn rau thì mới khỏe được mà" Mẹ lại gắp vào bát con.
- "Con không thích ăn rau mà" Con lại gắp ra.
- "Con không ăn hết bát rau này, mẹ không cho con dùng điện thoại nữa". Giọng mẹ cứng rắn.
- "Con chỉ ăn 1 miếng thôi nhé" Con nói, giọng miễn cưỡng.
- "1 miếng làm sao đủ được, 3 miếng mới được" Mẹ ra điều kiện.
-"Ăn thì ăn. Mẹ cứ bắt con ăn nhiều rau, con không thích mà". Con vừa ăn vừa khó chịu.
===============
Bạn thấy con mình có 'Bướng bỉnh' như vậy không? Nếu xem lại câu chuyện trên, thì chắc bạn cũng nhận ra, ai mới là người bướng hơn! 😊Thì ra, mẹ rất 'kiên trì' uốn con theo ý của mình, nhưng cách làm như vậy thì chúng ta vô tình đã nuôi dưỡng sự bướng bỉnh của con.
==============
Vậy mẹ nên làm thế nào để con bớt bướng bỉnh?
Kinh nghiệm của mình là HÃY LÀM BẠN VỚI CON, trò chuyện với con, lắng nghe con để thấu hiểu con.
Khi mình trò chuyện với con, mình mới hiểu là con không thích ăn loại rau đó, mà con thích ăn rau khác, và nấu theo kiểu khác. Từ đó, mình nấu loại rau con yêu thích nhiều hơn, nhờ vậy con tự động ăn, và ăn nhiều, ăn ngon lành nữa. 😃
Từ đấy mình rút ra kinh nghiệm, chuyện gì cũng nên thảo luận với con, trò chuyện để con hiểu vì sao nên làm điều này, điều kia. Vì nếu con không hiểu, con có thể làm theo ý mẹ khi được mẹ nhắc, nhưng khi không có mẹ, thì con có thể quên hoặc làm theo ý con.
==========
Đằng sau sự bướng bỉnh của con là gì???
Sau nhiều lần 'thi sự bướng bỉnh' với con, áp đặt con/ ép buộc con, thì mình thấy hiệu quả mọi việc rất thấp, không khí gia đình lại căng thẳng. Từ đó, thay vì nhắc con làm cho nhanh, thì mình sẽ dành thêm thời gian để trò chuyện với con, để hiểu con hơn.
Có những việc con chưa biết làm thì mình sẽ làm mẫu, hướng dẫn con từng bước, và quan sát con làm. Khi nào con gặp khó khăn, chưa hiểu thì mình sẽ kiên trì hướng dẫn để con hiểu và có thể làm tốt hơn.
Và mình đã nhận ra, đằng sau sự bướng bỉnh của con là có lỗ hổng trong nhận thức, chưa hiểu, chưa biết rõ mọi thứ, gặp khó khăn trong cách làm việc..... Từ đó, thay vì thúc ép con, mình sẽ cùng con tìm hiểu, học tập và tìm giải pháp cho những vấn đề nảy sinh.
😃Cách của mẹ làm gì khi con bướng bỉnh? Các mẹ hãy chia sẻ ở phần comment phía dưới nha! (Theo FB Làm Mẹ Không Stress)
LÀM GÌ KHI CON BƯỚNG BỈNH? 

0 comments:

Post a Comment

Clip Câu Chuyện Hay Gieo Hạt Cùng Vĩ Nhân

Clip Câu Chuyện Hay Gieo Hạt Cùng Vĩ Nhân
Rèn Luyện Đạo Đức, Trí Tuệ và Nghị Lực Cùng Con

Happy Book - Thấu hiểu và Phát triển bản thân

Happy Book - Thấu hiểu và Phát triển bản thân
Số Học Ứng Dụng - Công cụ giúp cha mẹ Nuôi dạy con Trưởng thành trong Hạnh phúc